การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองที่เป็นกำลังสองสมบูรณ์
…….พหุนามดีกรีสองเมื่อทำการแยกตัวประกอบแล้วได้ตัวประกอบเป็นพหุนามดีกรีหนึ่งที่ซ้ำกัน เช่น x2 + 4x + 4 = (x + 2)(x + 2) = (x + 2)2 เรียกพหุนามที่มีลักษณะเช่นนี้ว่า กำลังสองสมบูรณ์ (Perfect Square)
…….พหุนามที่อยู่ในรูป กำลังสองสมบูรณ์ ถ้าให้ น = พจน์หน้า, ล = พจน์หลัง จะเขียนในรูป
………………………….น2 + 2นล + ล2
………………………….น2 – 2นล + ล2
…….ซึ่งสามารถแยกตัวประกอบได้ดังนี้
………………………….(หน้า)2 + 2หน้าหลัง + (หลัง)2 = (หน้า + หลัง)2
………………………….(หน้า)2 – 2หน้าหลัง + (หลัง)2 = (หน้า – หลัง)2
ตัวอย่างที่ 1 จงแยกตัวประกอบของ a2 – 8a + 16
วิธีทำ……….a2 – 8a + 16 = a2 – (2)(a)(4) + 42
…………………””””…….= (a – 4)2
ตัวอย่างที่ 2 จงแยกตัวประกอบของ 121x2 + 154x + 49
วิธีทำ……….121x2 + 154x + 49 = (11x)2 + (2)(11x)(7) + 72
………………………………….= (11x + 7)2
ตัวอย่างที่ 3 จงแยกตัวประกอบของพหุนาม (x + 2)2 – 18(x2 + 2x) + 81x2
วิธีทำ………. (x + 2)2 – 18(x2 + 2x) + 81x2 = (x + 2)2 – 18x(x + 2) + 81x2
……………………………………………= (x + 2)2 – 2(x + 2)(9x) + (9x)2
………………………………………….. = [ (x + 2) – 9x ]2
………………………………………….. = (2 – 8x)2
ตัวอย่างที่ 4 จงแยกตัวประกอบของพหุนาม
วิธีทำ…….
………………………………………
…………..ดังนั้น…
ตัวอย่างที่ 5 จงแยกตัวประกอบของพหุนาม
วิธีทำ…….
………………………………..
………………………………..
………………………………..
…………..ดังนั้น…
…….สำหรับการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองโดยวิธีทำเป็นกำลังสองสมบูรณ์ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จะซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ซึ่งข้อดีของวิธีนี้คือ ใช้แยกจำนวนที่มีตัวเลขเยอะ ๆ ที่เราคิดในใจไม่ได้ หรือจำนวนที่ไม่สามารถเขียนได้ในรูปจำนวนเต็ม แต่จำนวนที่ได้จะเป็นจำนวนตรรกยะหรืออตรรกยะ ก็ได้ ลองไปศึกษากันเลยครับ แต่อยากฝากแนวคิดง่าย ๆ คือ ให้เราเขียนพหุนามมาสองพจน์ แล้วเอา 2 หารพจน์กลาง จากนั้นให้ยกกำลังสอง ได้เท่าไหร่ให้ลบทิ้ง แล้วยกพจน์สุดท้ายมา จากนั้นทำการบวกลบกันแล้วใช้สูตร ผลต่างกำลังสองเข้าช่วยครับ …ลองไปดูกันเลยครับ
ตัวอย่างที่ 6 จงแยกตัวประกอบ
วิธีทำ…….
…………..
…………..
…………..
…………..
…………..
ตัวอย่างที่ 7 จงแยกตัวประกอบ
วิธีทำ……
………….
………….
………….
………….
………….
ตัวอย่างที่ 8 จงแยกตัวประกอบ
วิธีทำ…..
…………
…………
…………
ตัวอย่างที่ 9 จงแยกตัวประกอบ
วิธีทำ…..
…………
…………
…………
…………
ตัวอย่างที่ 10 จงแยกตัวประกอบ
วิธีทำ…..
…………
…………
…………
…………
…………
…………
…………
ตัวอย่างที่ 11 จงแยกตัวประกอบ
วิธีทำ…..
…………
…………
…………
…………
…………
เพื่อให้มีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น ลองดูจากคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการแยกตัวประกอบ พหุนามโดยวิธีทำให้เป็นกำลังสองสมบูรณ์ ซึ่งสอนโดย พี่โต๋-วชิรา โอภาสวัฒนา
ให้นักเรียนลองแยกตัวประกอบของพหุนาม โดยวิธีทำเป็นกำลังสองสมบูรณ์ จากแบบฝึกด้านล่างนี้ลองดูนะครับ
หรือดาวน์โหลดที่ >>ระดับ ม.2 การแยกตัวประกอบโดยวิธีกำลังสองสมบูรณ์ |ระดับ ม.3 กำลังสองสมบูรณ์ |
Posted on ่25 พฤศจิกายน, 2012, in คณิตเพิ่มเติม ม.2, คณิตเพิ่มเติม ม.3 and tagged การแยกตัวประกอบของพหุนาม, กำลังสองสมบูรณ์, โดยวิธีทำเป็นกำลังสองสมบูรณ์. Bookmark the permalink. 6 ความเห็น.
พหุนามแบบไหนบ้างค่ะ ที่แยกตัวประกอบไม่ได้
พหุนามดีกรีสองที่แยกตัวประกอบไม่ได้ จะเขียนอยู่ในรูป ผลบวกของกำลังสองครับ เช่น
หรืออาจจะเป็น
เนื่องจากตัวประกอบของพหุนามเหล่านี้จะเป็นจำนวนที่อยู่ในรูป…จำนวนเชิงซ้อน…แต่ในระดับ ม..ต้น โครงสร้างที่เรียนเอาแค่จำนวนจริง ดังนั้นจึงแยกตัวประกอบไม่ได้ครับ
อยากจังเลยพยายามทำความเข้าใจแต่ก็ยังไม่เข้าใจ😣😣😧
ตอนนี้ครูที่โรงเรียนให้ทำแก้ร้อยข้อ แต่หาไม่ค่อยมี
พอทำได้ไหมครับ
Pingback: การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง เมื่อ a = 1 | คณิตศาสตร์ง่าย ๆ สไตล์ครูไพรวัล ดวงตา